ค้นหาบล็อกนี้

Custom Search

วันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Digital clock and Temp Monitor with 7 Segment



เนื่องด้วยผมไปเห็น digital clock ที่ขายในตลาดนัดแถวบ้าน
ตัวเลขน่าจะสูง 1.2" มี temp 2 หลักแยกต่างหากผมถามราคาแล้ว ตกใจ
แม่ง850บาท...!!! (น่าจะแพงแค่แถวบ้านผม)ที่อื่นราคาไม่น่าเกิน 300
แต่ก็ไม่ค่อยเห็นมีขายกันเท่าไรเห็นติดใน รถbus รถตู้ บ้างก็มี.... อยากได้ครับ
เลยกลับมาบ้านหาใน google ไม่มีเลยครับ พยายามหาอยู่หลาย keyword
นานมากแต่ก็ไม่มีที่ต้องการ...

ผมบังเอิญเจอของเก่าที่ตลาดนัดแถวบ้านหลังจาก... น่าจะ 4-5เดือนมั้ง
ต่อราคาอยู่พักนึง เขาก็ขายให้ในราคา 70บาท... ตอนแรกเอามาผมคิดว่า
มันบอกเวลาได้อย่างเดียว มาลองต่อไฟ ก็ติดปรกติลองตั้งเวลาก็ใช้ได้
แต่พอมันเดินไปได้ซักพักมันจะดับพอรีเซตก็ใช้ได้อีก หาสาเหตุอยู่นาน
พอดีด้านหลังมันมี connector 3 ขา มันหักหายไป ตอนแรกคิดว่าเป็น
switch option หรือ sw อะไรซักอย่างเลยเอาสายไฟไปเขี่ยๆดู
ตอนที่display มันดับ ปรากฎว่าdisplay มันติด ขึ้นมา เป็น 88.C
เท่านั้นแหละครับ ถึงบางอ้อเลย...

ตอนที่ display มันดับนั้น มันติด loop presence ของ ds1820
เพราะมันขับแบบ scan มันก็ดับวูบเลยถ้าติด loop โดยมันจะแสดงเวลา
20วินาที แสดง อุณหภูมิ 5วินาที สลับกันไปเรื่อยๆซึ่งผมดูแล้วมันเข้าท่าเข้าทาง
น่าจะเป็นประโยชน์ กับคนอื่นที่อยากทำเล่นทำขาย
(แข่งกะตลาดนัดแถวบ้านผม...) ผมเลยลอก pcb ออกมา
รูมันอาจจะไม่ตรงแป๊ะๆ แต่ก็ใกล้เคียง... ส่วน source code
ผมเขียนขึ้นมาใหม่หมด เพราะของเดิมน่าจะมี bug
เพราะ display มันจะไม่นิ่ง มีอาการแว๊ปๆตลอดทุก2วิ

ปล. วงจรขับมันมีข้อเสีย นิส..นึง R มันจะร้อนหน่อยแต่ก็ไม่มาก
ผมคิดว่าคงเป็นวิธีที่ดีที่สุดแล้วเมื่อเทียบกับความประหยัดและ
จำนวนpart ที่มีไม่มาก..... ลองพิจารณาดูครับ

Source Code v1.0

ไม่มีความคิดเห็น: